Linggo, Agosto 25, 2024

Pattong

PATTONG

nakiisa ako sa pagtugtog ng gangsa 
o Pattong nang may pagdiriwang sa kanila
na kaysarap sa kalooban ko talaga
na ako'y kanilang kaisa at kasama

kamag-anakan ni misis sa Cordillera 
na nagpapatuloy ng nagisnang kultura
lalo't aking napangasawa'y Igorota
na kalinangan ay pinaliwanag niya

sa pagtangan ng gangsa ay nababaguhan
dahil laking Maynila, tagakapatagan
subalit madali rin namang matutunan
at sumabay rin sa mga nagsisayawan

puso'y nagalak, kalooban ko'y sinalat
mula nang ikasal ay nabatid kong sukat
at kay misis sa pagbidyo niya'y salamat
nababalikan ko kung ginawa ko'y sapat

- gregoriovbituinjr.
08.25.2024

* mapapanood ang maikling bidyo sa kawing na: https://fb.watch/ueTTGZdC6E/ 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Daniel Quizon, bagong Chess Grandmaster ng Pilipinas

DANIEL QUIZON, BAGONG CHESS GRANDMASTER NG PILIPINAS si Chess International Master (I.M.)  Daniel Quizon ang  panglabingwalong Chess Grandma...